SEARCH AND PRESS ENTER
TRENDING STORIES / 29 ม.ค. 2020

7 เรื่องของ Digital Marketing 2020 โดย “YDM Thailand”

ในปัจจุบัน Digital Marketing มีการปรับเปลี่ยนทิศทางต่างๆ มีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น และท้าทายอยู่เสมอ โดย YDM Thailand คุณธนพล ทรัพยสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) ได้เสนอถึงอีกหนึ่ง มุมมองของเทคโนโลยี Digital Marketing ที่มีการคาดการณ์เอาไว้ ทั้งสิ้น 7 หัวข้อด้วยกัน มาเริ่มกันที่ข้อแรก

  • Data เหมือนจะมา แต่ยังไม่มา

Data เป็นอีกส่วนที่คนเริ่มให้ความสำคัญ ในหมู่ของ Digital Marketing แต่ YDM ได้พบว่ามีเพียงไม่กี่อุตสาหกรรมเท่านั้นที่ใช้ Data นำมาประมวลผล หลายธุรกิจยังขาดความพร้อมในการเก็บข้อมูล รวมถึงนักการตลาด ที่เข้าใจงาน Data จริงๆ ก็มีค่อนข้างน้อย

เราจึงควรเริ่มเก็บข้อมูลกันได้แล้ว และจะต้องเลือกข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรของตัวเองด้วย

  • สินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มดัน e-Commerce เติบโต

ในตอนนี้ทุกคนต่างเริ่มซื้อของผ่านทางออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งในปีนี้ มีการส่งเสริมให้ลดการใช้พลาสติก และในหลายๆ พื้นที่ก็งดแจกถุงพลาสติกกันแล้ว ทำให้หลายๆท่านรู้สึกไม่สะดวก ทำให้หันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น

อีกทั้ง ระบบขนส่งก็เกิดขึ้นใหม่มากมาย แต่มีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น มีการพัฒนาในด้านการขนส่งที่มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้เกิดการยอมรับ และหันมาใช้การซื้อของผ่านช่องทาง e-Commerce

  • ราคา Digital Media จะสูงขึ้นแบบมีนัยยะ

โฆษณา Digital Media ที่เป็นตัว Top อย่าง Facebook และ Google  เป็นระบบโฆษณาแบบ Real Time Bidding (แบบประมูล) หากมีผู้ลงโฆษณามาก การแข่งขันก็จะยิ่งสูง ราคา โฆษณาก็จะยิ่งแพง ทำให้หลายๆแบรนด์ทุ่มงบให้กับโฆษราออนไลน์มากขึ้น เพื่อเป็นเจ้าตลาด เพราะเป็นช่องทางที่สามารถ Target กลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร ได้เฉพาะเจาะจงกว่าช่องทางอื่นๆ

  • เกิดการใช้ Influencers แบบผสมผสาน

Influencers มาแรงเป็นอย่างมาก หลายๆแบรนด์เรียนรู้ที่จะใช้ Influencers มากขึ้นแต่จะมีการใช้ Macro – Micro – Nano Influencers จะมีการนำ Data เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพื่อวิเคราะห์ในการเลือกใช้ Influencer มากขึ้น

  • แบรนด์แปลงร่างเป็น Publisher

จาก  Data Marketing แบรนด์สนใจใน Data มากขึ้น ในขณะที่ยังไม่ได้มีความต้องการสินค้าของตน หรือที่เรียกว่า Pre – Purchase Behavior Data แต่การจะได้ Data ส่วนนี้มา โดยส่วนใหญ่แล้วจะมา จากการทำ Consumer Content บนเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นงานที่ยาก ลงทุนสูง และ ยังจับต้องประโยชน์ได้ ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก

แบรนด์หันมาทำคอนเท้นต์เอง โดยหวังผลในเรื่องการเก็บ Behavior Data เป็นสำคัญ

  • Niche Market จะกลายเป็นตลาดสำคัญของแบรนด์

จากการเรียนรู้ของแบรนด์ ในเรื่องของการสื่อสาร การทำสื่อไปยังผู้บริโภคนั้น ผู้บริโภคต่างสามารถเลือกเสพสื่อเองได้ เฉพาะในสิ่งที่สนใจ จากรูปแบบการนำเสนอแบบ Mass Communication จึงเปลี่ยนมาเป็น “Niche Market” (กลุ่มเป้าหมาย แบบเฉพาะเจาะจง) มากขึ้น

  • งานโฆษณาแบบ One BIG Idea จะมีจำนวนน้อยลง

การทำ Brand Communication บนดิจิทัล มีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้องอาศัยทั้ง Creative และ Technology ถึงจะประสบความสำเร็จได้ แบรนด์ส่วนหนึ่งจึงเลือกที่ชะลอการทำ Brand Communication ในลักษณะของการทำโฆษณา แต่หันไปเพิ่ม Experience หรือ ประสบการณ์มากขึ้น ผู้บริโภคก็จะกลายเป็น กระบอกเสียงช่วยโฆษณาแบรนด์ให้เอง

ข้อมูลจาก : YDM Thailand

ติดตามข่าวสาร จาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติม ได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/

ติดตามข่าวสาร อื่นๆ ทาง Facebook : https://www.facebook.com/Thewisdom.Ltd/

No Comments

There are not comments on this post yet. Be the first one!

Post your Comment