SEARCH AND PRESS ENTER
TRENDING STORIES / 16 ธ.ค. 2019

Update Facebook กับการเปลี่ยนแปลง ในปี 2019

Wisdom จะพามา Update Facebook ว่าในปีนี้ Facebook มีการปรับเปลี่ยนในเรื่องใดบ้าง เราเลือกมาทั้งหมด 3 ประเด็นที่น่าสนใจด้วยกัน ได้แก่ Facebook Tests ‘Suggested Time’ , Facebook เปิดตัว Facebook Pay , Facebook ดักฟังจริงหรือไม่ ไปเริ่มกันที่ประเด็นแรก

Facebook Tests ‘Suggested Time’

คงจะเป็นเรื่องดีไม่น้อย ถ้าหากเราไม่ต้องเวลาในการคาดการณ์ช่วงเวลาในการโพสต์ เพราะ การเลือกช่วงเวลานั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคนที่สร้างเพจมาก จะเป็นตัวในการวัดผลของ Engagement ว่าช่วงเวลาไหนที่ควรโพสต์  ให้ได้ผล Engagement มากที่สุด

ในขณะนี้  Facebook ได้เริ่มทำการทดสอบ ‘Suggested Time’ ตัวช่วยในการตั้งเวลาโพสต์ โดยที่ไม่ต้องเลือกช่วงเวลาเอง สามารถเลือกกำหนดได้ว่าจะโพสต์ในช่วงเวลาที่ผู้ติดตามของเรา ใช้งานมากที่สุด โดยอัตโนมัติ แน่นอน ถ้าได้งานจริงก็คงจะดีต่อผู้ที่สร้างเพจไม่น้อย แต่ระบบกำลังถูกเริ่มทดสอบเท่านั้น ยังไม่เริ่มประกาศใช้งานจริง

Facebook เปิดตัว Facebook Pay 

โดยใช้ชำระเงินได้ในทุก platform ทั้ง Facebook, Messenger, Instagram และ WhatsApp  ซึ่งสามารถชำระเงินค่าบริการ ขำระเงินจากการซื้อสินค้าต่างๆได้ โดยที่ไม่ต้องชำระผ่านทางช่องทางอื่น

Facebook Pay ยังสามารถรองรับการชำระเงินด้วย บัตรเครดิตและบัตรเดบิต และยังมีการออกแบบในด้านความปลอดภัยของข้อมูล โดยสามารถตั้งค่า PIN หรือระบบ Biometric ที่ผูกกับสมาร์ทโฟน หรือ การจดจำใบหน้าเพื่อความปลอดภัยอีกชั้นหนึ่ง เรียกได้ว่ายังคงพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมในทุกๆการใช้งาน ของทุกกลุ่มเป้าหมาย

Facebook ดักฟังจริงหรือไม่ 

เคยสงสัยไหมว่าทำไม เราพูดถึงอะไรบุ๊ปโฆษณาสินค้าในกลุ่มนั้นก็เด้งขึ้นมาปั๊ป หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม Facebook ถึงรู้นักว่าเรากำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ Facebook แอบดักฟังเราพูดคุยกันอยู่รึเปล่า มาหาคำตอบกัน

Facebook มีแพลตฟอร์มที่มีความละเอียด ซับซ้อน ในการวิเคระห์ข้อมูลต่างๆได้อย่างแม่นยำตามพฤติกรรมการใช้งานของทุกๆคน และ เจมส์ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้ออกมายืนยันว่าไม่ได้มีการใช้วิธีการดักฟังแต่อย่างใด โพสต์ถูกแสดงอยู่บนฟีดข่าวตามความสนใจของผู้ใช้งาน หากผู้ใช้งานสงสัยก็สามารถกดเข้าไปดูได้ในหัวข้อ “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้” ก็จะปรากฏเหตุผลขึ้น อย่างเช่น ต้องการเข้าถึงผู้ที่มีลักษณะคล้ายกับลูกค้าของตน นั้นเอง

Facebook เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ ย้ำ เราไม่ได้ดักฟัง

หลังจากถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า Facebook แอบดักฟังบทสนทนาจริงหรือไม่ ทำไมถึงรู้ถึงความต้องการผู้ใช้งานได้ขนาดนั้น และตอนนี้ Facebook ในปัจจุบันมีบัญชีของผู้ใช้เฟซบุ๊กถึง 2.3 พันล้านคนทั่วโลก เฉลี่ยมีผู้ใช้ในแต่ละวันมากถึง 38 ล้านคน ได้เปิดตัว 3 ฟีเจอร์ใหม่ตอกย้ำว่าเราไม่ได้ดักฟังอย่างแน่นอน ซึ่ง Wisdom ได้นำข้อมูลจาก เจมส์ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่สรุปเอาไว้มาฝากกัน

ผู้บริหาร Facebook  กล่าวถึง 3 ฟีเจอร์ใหม่ ได้แก่ Ad Library ห้องสมุดข้อมูลโฆษณาบน Facebook ผู้ใช้จะเห็นได้ว่ามีโฆษณาอะไรที่รันบนแพลตฟอร์มบ้าง ทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีบัญชี Facebook ก็สามารถชมได้ ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้ เมื่อเข้าไป Facebook ก็จะบอกเหตุผลว่าโฆษณานี้ ปรากฏให้เราเห็นด้วยเหตุผลอะไร Facebook สามารถควบคุมได้ ด้วยการตั้งค่าปิดโฆษณาที่ไม่ได้สนใจ และ Off-Facebook Activity Control คือ การเปิดให้ผู้ใช้งานปิดโฆษณาได้ ซึ่งจะแสดงว่าเว็บไซต์ใดที่ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ Facebook ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกตัดการเชื่อมต่อ ไม่ให้ Facebook เก็บข้อมูลไปโฆษณาได้

Update Facebook ปี 2019 เรียกได้ว่า Facebook พัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ให้ครอบคลุมในทุกๆด้านของการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย และใช้งานง่ายมากขึ้นอย่างสม่ำเสมอ

 

ติดตามข่าวสาร จาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติม ได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/

ติดตามข่าวสาร อื่นๆ ทาง Facebook : https://www.facebook.com/Thewisdom.Ltd/

ข้อมูลจาก : Social Media Today ( https://www.socialmediatoday.com/news/facebook-tests-suggested-time-feature-for-scheduled-posts/565303/ )

No Comments

There are not comments on this post yet. Be the first one!

Post your Comment