SEARCH AND PRESS ENTER
TRENDING STORIES / 23 ก.ย. 2019

Update! การสร้างโฆษณาบน YouTube

YouTube แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงบนโลกดิจิทัล มีผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับต้นๆ การสร้างโฆษณาบน YouTube เป็นอีกหนึ่งช่องทางใน Digital Marketing และ เมื่อไม่นานนี้ Google ประเทศไทยได้นำเสนอผลวิจัย ข้อมูลจาก Think with Google เกี่ยวกับโฆษณาทาง YouTube ที่นักการตลาดและผู้ทำโฆษณาจะต้องเรียนรู้ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไว้ทั้งหมด 6 ข้อ

1. เข้าถึงลูกค้าที่ “ใช่” หมดยุคทุ่มเงินโฆษณา ไม่ต้องใช้การทำโฆษณาแบบหว่านแห่ไปเยอะๆเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็น ในยุคที่เราเห็น มิติความเป็นตัวตนของลูกค้ามากขึ้น สามารถนำมาปรับกานำเสนอและลดเม็ดเงินในการทำโฆษณาลงได้                                   

ภาพจาก think with google

2. Digital Take-Over ในช่วงที่คอนเท้นต์ล้น นักการตลาดต้องพัฒนาเนื้อหาให้มีคุณภาพที่สุดด้วยกลยุททธ์ Digital Take-Over ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

  • การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพ การทำให้มั่นใจได้ว่ากลุ่มคนที่เห็นโฆษณา เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจริง ไม่ใช่การสุ่มกลุ่มผู้ชม รวมถึงความสามารถในการ re-engage
  • การทำให้ผู้ชมเห็นโฆษณาถี่มากขึ้น เมื่อผู้ชมกลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาไปครั้งหนึ่งแล้ว แบรนด์สามารถทำการ re-engage ด้วยโฆษณาที่ปะติดปะต่อกับโฆษณาที่พวกเขาเห็นไปแล้วเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ชมสามารถจดจำคอนเทนต์ และแบรนด์ได้
  • ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ การทำให้ผู้ชมเห็นโฆษณาถี่มากขึ้นจะถูกใช้ในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อทำให้ผู้ชมจดจำคอนเทนต์ และแบรนด์ได้เท่านั้น หลังจากนั้นแบรนด์จะต้องมีกลยุทธ์หลัง Takeover เพื่อใช้ประโยชน์จากการเห็นโฆษณา และจดจำแบรนด์ให้มากที่สุด

3. จับคู่ Creative ที่ดี กับลูกค้าที่ “ใช่” ปรับการทำ Creative ให้ตรงกับความต้องการ ความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง จากการทดลอง 10 แบรนด์ ใน 9 ประเทศทั่วโลก โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 3 กลุ่ม 1 กลุ่มควบคุมที่ใช้วิดีโอแบบทั่วไป ไม่ได้ปรับให้เข้ากับความสนใจของลูกค้า 2 กลุ่มที่เปลี่ยน copy ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า 3 กลุ่มที่ปรับทั้งวิดีโอ และcopy ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า ได้ผลดังนี้

  • ผลลัพธ์สร้างได้ แค่เปลี่ยน Copy สำหรับโฆษณา Bumper 6 วินาที การเปลี่ยนแค่ copy ก็ให้ผลลัพธ์ Ad Recall พอๆ กัน หรือดีกว่า Creative ที่เปลี่ยนทั้ง วิดีโอ และ copy ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า
  • ยิ่งโฆษณายาว ยิ่งต้องปรับ สำหรับวิดีโอความยาว 20 – 30 วินาที การปรับ copy เล็กน้อยแทบไม่มีผลต่อผลลัพธ์ของวิดีโอ มีเพียงแต่แบรนด์ที่ปรับแต่ง Creative มากเท่านั้น ที่สามารถบรรลุผลลัพธ์ในการเพิ่ม Ad Recall
  • ต่างสัญญาณ ต่างผลลัพธ์ กลุ่มผู้ชมที่กำลังมีเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงในชีวิต หรือช่วงชีวิตที่เฉพาะเจาะจง เช่น กำลังจะแต่งงาน มีลูก หรือเรียนจบเป็นกลุ่มผู้ชมที่ตอบสนองต่อการปรับ creative ทำให้เห็นผลลัพธ์ในการเพิ่ม Ad Recall มากที่สุด

4. YouTube VS TV. จากการวิจัยของ Kantar ที่ทำการวิเคราะห์แคมเปญการตลาด ซึ่งมีการใช้สื่อโฆษณาแบบต่างๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่าแคมเปญที่มีการใช้ YouTube เป็นหนึ่งในสื่อโฆษณาของแคมเปญ ช่วยทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ และที่สำคัญพิจารณาซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบงบโฆษณาที่ใช้บน YouTube กับทีวี จะเห็นได้ว่าการลงทุนบน YouTube เพียง 10% ของงบประมาณทั้งแคมเปญ สามารถสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากถึง 47% ของกลุ่มเป้าหมาย

ภาพจาก think with google

5. YouTube เพิ่มยอดขาย ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำของ YouTube รวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในร้านออฟไลน์ ทำให้ YouTube เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับนักการตลาดในการสร้างโอกาสให้กับของธุรกิจของตัวเอง
6. เชื่อมั่นในการวัดผลการใช้งบประมาณด้านการตลาดบน YouTube อีกสิ่งที่มีการพัฒนาไปของ YouTube ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือการวัดผลด้านการตลาดที่ตัวแพลตฟอร์มเองมีต่อยอดมากกว่าเดิมเพื่อให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงประสิทธิภาพในการใช้งานสื่อโฆษณานี้ได้ดีขึ้น วิเคราะห์ได้มากขึ้น โดยปัจจุบันนักการตลาดก็สามารถจะวัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดตัวเองได้ละเอียดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • การวัดผลการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึก เช่น ปริมาณของการเข้าถึง ความถี่ที่เห็นคอนเทนต์
  • การวัดผลกระทบต่อแบรนด์ (Brand Lift Survey) เช่น การจดจำแบรนด์ที่มากขึ้น ความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น
  • การวัดผลทางธุรกิจ เช่น การเข้ามาดูสินค้า การดูข้อมูลในเว็บไซต์ การซื้อสินค้าต่างๆ

ชาว Digital Marketing ได้เวลาเตรียมปรับตัว ในการออกแบบ การสร้างโฆษณาบน YouTube สำหรับการทำแอดบน YouTube ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังช่วยให้ประหยัดงบประมาณบางส่วนออกไปได้ด้วย

 

ติดตามข่าวสารจาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติมได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/

เครดิตข้อมูลจาก : https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/advertising-channels/video/6-key-learnings-for-advertisers-brancastth2019/

No Comments

There are not comments on this post yet. Be the first one!

Post your Comment