YouTube แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงบนโลกดิจิทัล มีผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับต้นๆ การสร้างโฆษณาบน YouTube เป็นอีกหนึ่งช่องทางใน Digital Marketing และ เมื่อไม่นานนี้ Google ประเทศไทยได้นำเสนอผลวิจัย ข้อมูลจาก Think with Google เกี่ยวกับโฆษณาทาง YouTube ที่นักการตลาดและผู้ทำโฆษณาจะต้องเรียนรู้ในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไว้ทั้งหมด 6 ข้อ
1. เข้าถึงลูกค้าที่ “ใช่” หมดยุคทุ่มเงินโฆษณา ไม่ต้องใช้การทำโฆษณาแบบหว่านแห่ไปเยอะๆเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็น ในยุคที่เราเห็น มิติความเป็นตัวตนของลูกค้ามากขึ้น สามารถนำมาปรับกานำเสนอและลดเม็ดเงินในการทำโฆษณาลงได้
ภาพจาก think with google
2. Digital Take-Over ในช่วงที่คอนเท้นต์ล้น นักการตลาดต้องพัฒนาเนื้อหาให้มีคุณภาพที่สุดด้วยกลยุททธ์ Digital Take-Over ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่
3. จับคู่ Creative ที่ดี กับลูกค้าที่ “ใช่” ปรับการทำ Creative ให้ตรงกับความต้องการ ความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง จากการทดลอง 10 แบรนด์ ใน 9 ประเทศทั่วโลก โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 3 กลุ่ม 1 กลุ่มควบคุมที่ใช้วิดีโอแบบทั่วไป ไม่ได้ปรับให้เข้ากับความสนใจของลูกค้า 2 กลุ่มที่เปลี่ยน copy ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า 3 กลุ่มที่ปรับทั้งวิดีโอ และcopy ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า ได้ผลดังนี้
4. YouTube VS TV. จากการวิจัยของ Kantar ที่ทำการวิเคราะห์แคมเปญการตลาด ซึ่งมีการใช้สื่อโฆษณาแบบต่างๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่าแคมเปญที่มีการใช้ YouTube เป็นหนึ่งในสื่อโฆษณาของแคมเปญ ช่วยทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ และที่สำคัญพิจารณาซื้อสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบงบโฆษณาที่ใช้บน YouTube กับทีวี จะเห็นได้ว่าการลงทุนบน YouTube เพียง 10% ของงบประมาณทั้งแคมเปญ สามารถสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากถึง 47% ของกลุ่มเป้าหมาย
ภาพจาก think with google
5. YouTube เพิ่มยอดขาย ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำของ YouTube รวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในร้านออฟไลน์ ทำให้ YouTube เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับนักการตลาดในการสร้างโอกาสให้กับของธุรกิจของตัวเอง
6. เชื่อมั่นในการวัดผลการใช้งบประมาณด้านการตลาดบน YouTube อีกสิ่งที่มีการพัฒนาไปของ YouTube ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือการวัดผลด้านการตลาดที่ตัวแพลตฟอร์มเองมีต่อยอดมากกว่าเดิมเพื่อให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงประสิทธิภาพในการใช้งานสื่อโฆษณานี้ได้ดีขึ้น วิเคราะห์ได้มากขึ้น โดยปัจจุบันนักการตลาดก็สามารถจะวัดผลประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดตัวเองได้ละเอียดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
ชาว Digital Marketing ได้เวลาเตรียมปรับตัว ในการออกแบบ การสร้างโฆษณาบน YouTube สำหรับการทำแอดบน YouTube ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังช่วยให้ประหยัดงบประมาณบางส่วนออกไปได้ด้วย
ติดตามข่าวสารจาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติมได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/
เครดิตข้อมูลจาก : https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/advertising-channels/video/6-key-learnings-for-advertisers-brancastth2019/