SEARCH AND PRESS ENTER
TRENDING STORIES / 20 เม.ย. 2020

Marketing กำลังเปลี่ยนไป หลังจาก Covid-19

จากวิกฤติ กระระบาด อย่างต่อเนื่อง ของไวรัส Covid-19 หรือ Coronavirus ที่เข้ามาส่งผลกระทบ อย่างรุนแรงมากขึ้น กับทุกภาคส่วนทั่วโลก โดยเฉพาะธุรกิจ ที่ดำเนินต่อไปได้ยากขึ้น จากอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาทำให้เกิด การเปลี่ยนแปลง เกิดพฤติกรรม ความเคยชินใน รูปแบบใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นตามมา

Marketing กำลังเปลี่ยนไป หลังจาก Covid-19 แม้ประเทศไทยของเรา จะมีผู้ติดเชื่อไม่สูงเท่ากับ ประเทศใหญ่ๆ อย่าง จีน สหรัฐอเมริกา สเปน อิตาลี แต่ประเทศไทย ก็ได้รับผลกระทบ จากวิกฤติ ในครั้งนี้เช่นกัน พฤติกรรมการใช้ชีวิต ของคนทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงไป จึงผลโดยตรงกับการทำ Marketing นักการตลาดก็ต่าง จะต้อง ปรับตัว ปรับวิธีการคิด ใหม่ มีการวางแผนงานใหม่ โดยต้องคำนึงถึงวิธี ทางการทำ การตลาด ในแบบ ออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงจากพฤติกรรม

Online จะกลายเป็นเรื่องปกติ ของทุกวัย จากวิฤติ โควิด ครั้งนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภค ถูกปรับเปลี่ยน ไปใช้ ออนไลน์มากขึ้น ในทุกวัยต่าง ต้องเริ่มปรับตัวในการทำ หลายๆอย่างผ่านออนไลน์ อาทิ การลงทะเบียน การจับจ่าย ซื้อของ ผ่านทางออนไลน์ การชำระเงิน ที่แม้แต่ การซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ก็หันมาใช้วิธีการ ออนไลน์ทั้งสิ้น ด้วยการดำรงชีวิต ที่จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ จนเกิดเป็นความเคยชิน การทำการตลาด ออนไลน์ จึงมีบทบาทสำคัญ เป็นอย่างมาก หลังจากจบวิกฤตนี้ ทุก Gen ต่างปรับตัว และทำความเข้าใจ เรื่องของ ดิจิทัล มากขึ้น ทำให้การเข้าถึงคนกลุ่มที่เข้าถึงยาก อย่างเช่น วัยผู้ใหญ่ ผู้สูงวัย ปรับใช้ง่ายมากขึ้น

วางแผนการใช้ชีวิตมากขึ้น ผู้คนต่างเกิดความวิตกกังวล ทำให้การติดตาม ข่าวสารต่างๆ เป็นที่พูดถึงกันทั่วโลก ทำให้ต้องมีการปรับการวางแผน การใช้ชีวิตมากขึ้น โดยเรื่องที่สำคัญ ที่สุด คือ การวางแผนทางการเงิน การดูแลสุขภาพ และ ในเรื่องของ เศรษฐกิจ ที่ถูกพูดถึงกัน อย่างแพร่หลาย ทั่วโลกถึงการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวที่ยากขึ้น

การทำการตลาด ก็ต้องปรับเช่นกันโดยนักการตลาด ต้องทำการวางแผนร่วมกันใหม่ โดยใช้ การ ปรับ ลด เพิ่ม อย่างรัดกุม ทั้ง ในเรื่องของ งบประมาณ ที่ใช้การตลาดตลาด แต่ละส่วน จะต้องถูก ปรับ มากขึ้น เน้นการทำออนไลน์ ให้มากขึ้น ลดในสิ่งที่ ไม่จำเป็นลง เพิ่มช่องทาง ออนไลน์ใหม่ๆ ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายมากขึ้น อย่างเช่น การนำเทคโนโลยี AR VR เข้ามาใช้ในธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ ในการพาเยี่ยมชม โครงการ ทำให้สะดวกมากขึ้น ลดการเดินทางทางมากขึ้น หรือ เน้นการใช้ VDO ในการสื่อสารทางการตลาด เป็นต้น

การ Work From Home ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ของการทำงาน ในแต่ละฝ่าย การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ที่จะทำให้ การสื่อสาร การตลาด ต้องเปลี่ยนแปลงไป

และยังเกิด การตลาด ออนไลน์ มากขึ้น พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง เกิดการใช้จ่าย เงินผ่านระบบ ออนไลน์ และอีคอมเมิร์ซมากขึ้น การซื้อของผ่าน ออนไลน์ จะกลายเป็นเรื่องปกติ ของทุกคน ธุรกิจการขนส่ง อาหาร ได้รับความนิยมสูงขึ้น อย่างเห็นได้ชัด

เครื่องมือ และช่องทาง online พูดนำมาใช้ อย่างต่อเนื่อง รวมถึง แพลทฟอร์มต่างๆ จะถูกเชื่อมถึงกัน อย่างไร้รอยต่อ เป็นผลจากพฤติกรรม ที่เปลี่ยนไป ของผู้บริโภค การพัฒนา Application ในรูปแบบใหม่ ที่สามารถ รองรับการใช้งาน การออกแบบ แอพที่ทำให้การใช้งานสะดวก สบาย เพิ่มมากขึ้น

Digital Marketing กำลังเปลี่ยนไป หลังจาก Covid-19 การเปลี่ยนแปลง ของผู้คนทั่วโลก จากวิกฤติ ในครั้งนี้ การดำรงชีวิตที่ ต้องถูกปรับตัว การเว้นระยะห่างทางสังคม การป้องกันตัวเอง การอำนวยความสะดวกให้ชีวิตผ่านโลกดิจิตอล การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้น เราต้องปรับตัว และยอมรับ สิ่งที่จะเกิดขึ้น ตลอดเวลา

Wisdom ขอร่วมเป็น อีกหนึ่งกำลังใจ ร่วมกันฝ่าฟันวิกฤติ ในครั้งนี้ร่วมกัน แล้วผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน

 

Wisdom เราพร้อม ดูแลธุรกิจของคุณ

ติดตาม ข่าวสาร จาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติม ได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/

ติดตาม ข่าวสาร อื่นๆ ทาง Facebook : https://www.facebook.com/Thewisdom.Ltd/

ลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษา ฟรี!






Chat via Facebook Messenger
Linechat
Scan this QR Code to chat with us.
Phone Call
Call us with this phone number. 089-017-0339
For More Information
Please leave a message and we will contact you back.