Branding หรือ การสร้างแบรนด์ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เป็นแผนปฏิบัติการที่องค์กรใช้เพื่อแยกความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ บริการ และข้อมูลเฉพาะตัวจากคู่แข่ง เป็นองค์ประกอบอีกส่วนที่ทำให้เกิดการจดจำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเรื่องราว บรรยากาศ สภาพแวดล้อมต่างๆ การออกแบบตราสินค้า logo การเลือกใช้โทนสี Mood and Tone ที่ใช้ภายในงาน การเลือกรูปแบบข้อความที่จะทำการนำเสนอ ในการออกแบบด้านนี้จะเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียด จะติดอยู่กับธุรกิจตลอดไป จะต้องครอบคลุมเป้าหมาย ต้องใช้ความเป็นมืออาชีพในการสร้างสรรค์ และพรีเซนต์ออกมาให้เป็นที่น่าสนใจ สะดุดตา เกิดการกระตุ้นใจ และเป็นด่านแรกที่จะพาธุรกิจของคุณออกไปสู่สายตาผู้บริโภค ถ้าแบรนด์ได้รับการสนใจตั้งแต่แรกก็จะส่งผลต่อธุรกิจ ทั้งยอดขาย การติดตาม ในระยะยาวได้เลย ทั้งนี้ เราจะต้องนำเสนอออกไปด้วยความจริงใจแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือที่ลูกค้าจะได้รับอย่างแท้จริง
ตัวอย่าง การสร้างแบรนด์ PANORA ผลงาน จาก WISDOM
ขั้นตอนเบื้องต้นการสร้างแบรนด์
ตัวอย่าง การสร้างแบรนด์ PANORA ผลงาน จาก WISDOM
สร้างเสน่ห์ ให้ Branding
หลังจากที่เราได้เรียนรู้ความสำคัญของ แบรนด์ดิ้ง และกระบวนการ ในการทำกันไปแล้ว มาเจาะลึกในการสร้างเสน่ห์ ให้แบรนด์ดิ้งมีชีวิตมากขึ้นกันต่อ เพื่อรักษาความสอดคล้องของแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าสิ่งที่ดีที่สุดอันดับแรกๆ ของการสร้างแบรนด์ นั้นคือ “การสร้างการจดจำ” ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชื่อที่บ่งบอกถึงตัวผลิตภัณฑ์ จะช่วยให้แบรนด์จดจำได้ง่ายมากขึ้น หรือใช้การสร้างเรื่องราว Stories ที่น่าสนใจ และสอดคล้องกับตัวแบรนด์ การออกแบบต้องสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของแบรนด์ ยิ่งมีคนจดจำแบรนด์ของเราได้มากเท่าไหร่เท่ากับธุรกิจของเราได้ก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งบนโลกธุรกิจนั้นแล้ว ต่อมาเป็นการกำหนด “กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน” ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเราสร้างแบรนด์นี้ มาเพื่อลูกค้ากลุ่มไหน และต้องตอบให้ได้ลึกที่สุดถึงการดำเนินชีวิตของลูกค้าด้วย ทั้งความชื่นชอบ อายุ ที่อยู่อาศัย มีพฤติกรรมอย่างไร จะทำให้เรารู้ทิศทางและเห็นความชัดเจนมากขึ้น
“สร้างแบรนด์ให้มีชีวิต” สร้างตัวตนให้เห็นชัดเจน รู้ถึงที่มาที่ไปและจุดเริ่มต้น ต้องใส่ใจพิถีพิถันในทุกรายละเอียด หากยังไม่รู้จักเริ่มจากจุดไหนดี ลองศึกษาจากแบรนด์อื่นๆก่อนเพื่อเป็นแนวทาง ในการนำมาปรับใช้พัฒนาแบรนด์ของธุรกิจตนเอง ไม่ใช่เพียงสร้างแบรนด์มาเพื่อขายอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องเอาใจใส่ รับรู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าด้วย เราต้องนึกไว้เสมอว่าความจริงใจจะสะท้อนพลังบวกไปยังลูกค้าและสื่อสารได้อย่างตรงไปตรงมา ในทางการตลาด แบรนด์ดิ้งเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรกที่ธุรกิจต้องมีไม่ว่าจะทำธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ จะต้องมีหน้าตาแบรนด์ดิ้ง ไม่ใช่เพียงแค่แสดงถึงจุดยืน แต่จำทำให้เกิดการจดจำและยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กรอีกด้วย ถึงตาคุณแล้วมาสร้าง “แบรนด์ดิ้ง” ที่แข็งแกร่งของคุณกันได้เลย
ติดตามข่าวสารจาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติมได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/
บทความฉบับย่อ ทาง Facebook : https://www.facebook.com/Thewisdom.Ltd/posts/695224064224237