SEARCH AND PRESS ENTER
Knowledge / 02 ก.ย. 2019

กว่าจะมาเป็นภาพ 3D perspective ภาพเสมือนจริง
การทำภาพ 3 มิติที่นำเสนอให้เห็นมุมมองภาพเสมือนจริง โดยใช้เทคโนโลยีทางด้าน IT เข้ามาช่วย ผู้ประกอบการหลายท่านต้องใช้รูปภาพ 3 มิติ เข้ามาเป็นช่วยในการนำเสนอผลงาน การขาย อย่างเช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โครงการรีสอร์ท งานสถาปัตย์ งานโครงสร้าง การตกแต่งต่อเติมอาคาร บู๊ทขายของ การออกแบบสิ่งปลูกสร้าง การออกแบบบูธจัดแสดงสินค้า ผังบริเวณ รายละเอียดตัวบ้าน อาคารต่างๆ ก่อนสร้างจริง เป็นต้น

เรามาทำความเข้าใจกับภาพ 3D perspective หรือ ที่มักเรียกกันว่า ภาพตีพ กันก่อน ภาพ 3 มิติ เป็นภาพที่สร้างขึ้นมาโดยสิ่งๆนั้นยังไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจริง เป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นในมุมมองภาพที่แตกต่างกัน ในสมัยก่อนจะใช้การวาดเพื่อจำลองภาพขึ้นมาแต่ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้น วิวัฒนาการการทำภาพตีฟก็จะใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการทำงาน จะมีโปรแกรมต่างๆที่เข้ามาสนับสนุนทำให้การสร้างภาพขึ้นมาสักหนึ่งชิ้นง่ายขึ้นและเหมือนรูปจริงมากขึ้น สามารถสร้างสรรค์ได้ทั้งตัวอาคาร เพิ่มวัสดุ แสง สี Furniture คน สถานที่รอบๆ เข้าไปในรูปภาพได้อย่างสมจริง ทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวามากขึ้น และมีความน่าสนใจมากขึ้นนั้นเอง

ในการเนรมิตภาพ 3D แบบเบสิก ในขั้นแรกของการทำเริ่มจากเทคนิคการรับ brief อย่างชาญฉลาดจากลูกค้า ในการรับบรีฟงานมักจะเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่ brief ดีแสนดีบอกละเอียดยิบทุกความต้องการ หรือแบบที่ไม่บอกอะไรให้เราคิดจินตนาการเอาเอง ฉะนั้น การรับมือต้องเริ่มจากตัวของเราเองก่อน โดยการค้นหาเนื้อหาใจความสำคัญให้ตรงจุด หาสิ่งที่ลูกค้าต้องการสงสัยจุดไหนถามทันที หา Concept ,Theme image, material  ที่ลูกค้าต้องการ เช่น ในการทำ 3D ให้คอนโดแห่งหนึ่ง เราต้องทราบรายละเอียดว่าในแต่ละชั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง สิ่งอำนวยความสะดวก แสงในแต่ละช่วงเวลา ท้องฟ้า วัสดุที่ใช้ในการตกแต่งมีอะไรบ้าง เป็นลักษณะใด จุดเด่นพื้นที่ต่างๆบริเวณโดยรอบต้องเป็นไปในลักษณะใด

หลังจากที่เราได้ข้อมูลจากการ brief ของลูกค้ามาแล้ว จะมีทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์และข้อมูลที่มีแต่น้ำไม่มีเนื้อ จะต้องนำข้อมูลที่ได้เหล่านั้นมาคัดกรอง นำเอาข้อมูลที่ใช้ได้มารวบรวมแล้วร่างโครงสร้างที่ต้องการออกมาก่อนลงมือจริง เพราะการเขียนแบบร่างขึ้นมาก่อนจะทำให้มองภาพได้ชัดเจนขึ้น มีการจัดสรรทุกอย่างได้เป็นระบบมากขึ้น สามารถเห็นภาพรวมของการจัดวางได้เป็นส่วนๆ จากนั้นมาลงพื้นที่จริงกันเลย กำหนด แปลน ที่แสดงขนาด ระยะ ขอบเขตต่างๆชัดเจน ตาม Concept หรือ Image ที่ร่างเอาไว้เลย ในการทำภาพจะต้องออกมาดูแล้วไม่ขัดกับสายตา เป็นภาพที่ดูเป็นธรรมชาติให้ความรู้สึกที่เหมือนภาพนั้นสมบูรณ์แล้ว จะได้งานที่สวยงามตรงกับความต้องการมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ ภาพ 3 มิติ

ภาพเพอร์สเปคตีพช่วยให้การ present งานกับลูกค้า หรือการเสนอไอเดีย แนวความคิดให้แก่ผู้ร่วมลงทุน หัวหน้างาน ได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นรวมไปถึงบรรยากาศ ความรู้สึกของภาพ แสดงถึงตัวโครงสร้างของงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ภาพที่สวยงามและดึงดูดใจก็จะช่วยให้สามารถปิดงานกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ในการสร้างโครงการสักหนึ่ง โครงการก็จะสามารถคุยเรื่องแบบได้ง่ายขึ้นกับผู้ที่ดำเนินการก่อสร้างได้สะดวกมากขึ้นสามารถสื่อสารกันให้เข้าใจตรงกัน อีกหนึ่งประโยชน์ที่สำคัญคือ เรื่องของงบประมาณการมีภาพแล้วสามารถทำให้เราวางแผนต้นทุนที่ต้องใช้ให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด งบที่ใช้สร้างไม่บานปลาย ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีมากขึ้น

3D REAL ESTATE PHOTOGRAPHY
ภาพ 3D มีความสำคัญกับธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างไรบ้าง ในผู้ประกอบธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาพตีพ ถือเป็นองค์ประกอบหลักของธุรกิจเลย 3D เป็นการจำลองภาพสถานการณ์ของอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ มักถูกสร้างขึ้นด้วยภาพนิ่ง VDO Animation หรือภาพพาโนรามา 360 องศา เทคโนโลยีเหล่านี้ที่ทำให้ลูกค้าสามารถรู้สึกเหมือนกับอยู่ในสถานที่นั่นได้อย่างสมจริง ประโยชน์หลักๆวันนี้ WISDOM สรุปมาให้สั้นๆทั้งหมด 3 ข้อด้วยกันมาเริ่มกันเลย

1. ภาพ 3D ทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น

เนื่องจากธุรกิจจะต้องมีการโปรโมทและจำลองโครงการขึ้นมาก่อนการก่อสร้างจริง ทำให้ผู้เข้าชมได้รับประสบการณ์ ความเข้าใจซึ่งทำให้ได้รับความชัดเจนเกี่ยวกับพื้นที่ที่ลูกค้ากำลังสนใจ อสังหาริมทรัพย์ที่ประสบความสำเร็จต้องอาศัยการทำภาพที่มีคุณภาพ รูปภาพที่ใช้จะต้องแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ สื่อสารรายละเอียด ลงดีเทลได้อย่างชัดเจนเสมือนจริงที่สุด

2. 3D ทำให้เกิดการกระตุ้นใจให้เกิดการซื้อได้เพิ่มมากขึ้น

ภาพ 3D ทัศนียภาพ ที่ผ่านการ Design มาแล้วนำมาขึ้นเป็นภาพเสมือนจริง ภาพที่ทำได้สวยงามและเหมือนจริงมากที่สุดจะกระตุ้นใจสร้างอารมณ์และความรู้สึกอยากได้ เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมการขาย กระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี

3. สร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่าง

โดดเด่นในตัวผลิตภัณฑ์ ในทางการแข่งขันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีคู่แข่งมากมาย แข่งกันสูงในตลาด การสร้างจุดเด่นให้แก่ product นำให้เหนือกว่าคู่แข่งของคุณเอง จะทำให้เป็นที่สนใจขึ้นมาได้ในการแข่งขันและยังเป็นการสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าและองค์กรได้อีกด้วย

ทั้งหมดเป็นเพียง process ในเบื้องต้นของการทำภาพ 3D perspective ซึ่งขั้นตอนในการทำกว่าจะมาเป็นเป็นภาพสักภาพนั้นต้องใช้เวลาเป็นอย่างมาก เพื่อให้ได้รูปภาพเสมือนจริงที่มีมุมมอง มีมิติ ดึงดูดความสนใจได้ ในทุกๆขั้นตอนถือเป็นส่วนสำคัญทั้งหมด หากเริ่มต้นมาดี ขั้นตอนต่อไปก็จะง่ายมากขึ้น

ติดตามข่าวสารจาก wisdom (digital creative agency) เพิ่มเติมได้ที่ : https://wisdomstudio.co.th/article/

บทความฉบับย่อ ทาง Facebook : https://www.facebook.com/Thewisdom.Ltd/posts/703634006716576

ลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษา ฟรี!






Chat via Facebook Messenger
Linechat
Scan this QR Code to chat with us.
Phone Call
Call us with this phone number. 089-017-0339
For More Information
Please leave a message and we will contact you back.